จะเลี้ยง "บูลลี่" ควรดูแลอย่างไร?

9136 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จะเลี้ยง "บูลลี่" ควรดูแลอย่างไร?

1. อาหารการกินของบูลลี่ และการดูแลบูลลี่

 

          ก่อนอื่นตอนที่เรารับมาจากฟาร์มนั้น ควรมีอายุอย่างน้อย 45 วัน ฟาร์มนั้นจะทำวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม เป็นวัคซีนรวม 5 โรค เพื่อป้องกันโรค แต่จากประสบการณ์แล้วผู้เลี้ยงควรระวังมากที่สุดคือโรคลำไส้อักเสบ อันตรายมาก เป็นง่าย หายยาก ถึงขั้นเสียชีวิตได้ง่าย พาหะนั้นมาได้หลายทาง ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับอะไรที่เข้าทาง ปาก เช่น คางคก หนู สัตว์เลื้อยคลานตามดิน สนามหญ้า หรือมือเด็กไปเล่นแล้วไม่ได้ล้างมือ สุนัขไปเลีย กัดเล่น ก็ติดได้...อาการเริ่มแรกจะไม่กินอาหาร ซึม ท้องเสีย แล้วก็ถ่ายเป็นเลือด ค่ารักษาแพงมากๆ แต่ทำเองได้นะครับ ไว้ค่อยเล่า^^...มาเข้าเรื่องก่อนทีนี้บูลลี่กินอะไร? อาหารที่บูลลี่ต้องการผมจะแยกเป็นระยะ 2-7 เดือน ต้องเน้น โปรตีนมากๆ เช่น เนื้อไก่,โครงไก่บด+ไข่ต้ม+อาหารเม็ด เนื้อไก่ดิบหั่นเป็นชิ้น โครงไก่สดบดละเอียด คลุกรวมกัน ไป...ทีนี้บางท่านอาจจะไม่ชอบอาหารดิบ ก็สามารถใช้สับละเอียดเนื้อไก่รวนให้สุกได้ อาหารสดดีอย่างไร? โปรตีนได้เต็มที่ แล้วพยาธิจะเยอะไหม? ผมถ่ายพยาธิแค่ตอน 3 เดือน จากนั้นแทบไม่ต้องถ่ายพยาธิเลยครับ ให้ คิดว่าสุนัขจิ้งจอกหรือหมาป่า อยู่ได้อย่างไร? อ่ะแล้วทำไมต้องโครงไก่บด? โครงไก่บดจะช่วยให้อุจจาระไม่เหลว เก็บง่าย มีแคลเซียมเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ทั้งหมดนั้นสัดส่วนรวมกันแล้วจะทำให้ร่างกายกำยำ บึกบึน สมกับ เป็นบูลลี่ที่ดูน่าเกรงขาม สง่า หน้าตาดุดัน เอาเรื่อง แต่...มันติงต๊องจริงๆ นะ555 น่ารักมากๆๆ อันนี้ต้องลอง ช่วง ระยะ 7-12 เดือน ช่วงนี้กระดูกเค้าจะกว้างมาก ไหล่กว้าง เนื้อตัวจะแน่น ช่วง 12 เดือนขึ้นไป หัวจะโต เบ่งบาน เป็นร่องหัวสวยงาม จะหยุดโตช่วง 18 เดือน (ปีครึ่ง)...ส่วนเรื่องอากาศก็มีผล เนื่องจากบูลลี่ต้องอ้วน ถ้าผอมจะ ไม่สวยไม่หล่อ จึงต้องกินเยอะหน่อย ตัวหนาๆ ถ้าอากาศร้อน เค้าจะไม่ค่อยกิน ลิ้นจะห้อยตลอดเวลา ทนต่อ สภาวะความร้อนมากไม่ได้ ควรเลี้ยงในที่เย็นสักหน่อย ยิ่งหน้าร้อนนี่ยิ่งเสี่ยงเป็นฮีทสโตรกได้ง่ายครับ

 

2 เรื่องลักษณะรูปทรงบูลลี่


          บูลลี่นั้นมีรูปทรงแตกต่างกันออกไป หลากหลายขนาด ถ้าตามมาตรฐานที่ประกวดกันจะมีทรง Pocket, Compact, Standard, Extreme (ดูมาตรฐานในหน้านี้ http://www.tnt-kennel.com/standard.htm) แต่ในปัจจุบันช่วงปีที่ เขียนนี้ 2562/2019 จะนิยมทรงเล็กลงมาอีกคือ Micro Bully มันคืออีหยังหว่า? ขนาดจะเล็กกว่า Pocket ซึ่งสูง 16 นิ้วลงมาอีก เมื่อโตเต็มที่น้ำหนักก็ประมาณไม่เกิน 28 กิโลกรัม เล็กแต่กว้าง หนา อ้วนเตี้ย กำยำ บึกบึน คิดแล้ว อาจจะจินตนาการไม่ถูก อยากให้เข้ามาชมจะได้เข้าใจจริงๆ หรือติดตามในช่อง Youtube/TNTBULLY ก็ได้นะครับ

ต้อม TNT 30/4/2562

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้